เพ้สตี้ รุ่น ซิ้กเนเจอร์ พรีซีชั่น (SIGNATURE PRECISION) ผลิตจากโลหะผสม (ALLOYS) เฉพาะของเพ้สตี้ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ไลน์การผลิตนี้ได้ถูกผนวกเพิ่มเข้าไปในไลน์ของตระกูลซิ้กเนเจอร์ (SIGNATURE) มันได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาสำหรับแนวดนตรีที่เน้นความดังและถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อผู้ที่ต้องการความสดใสและความอิ่มเอิบของเสียง ซึ่งเป็นเสียงที่เหมาะสำหรับแนวดนตรีบางแนวเป็นพิเศษ เช่น ร็อค และ ป๊อป
|
เพ้สตี้เป็นผู้ผลิตฉาบมากมายหลายประเภท ครอบคลุมทุกโทนเสียงและทุกแนวดนตรี แต่สิ่งที่สำคัญที่ทำให้เหล่านักดนตรีจดจำเพ้สตี้ได้ดีก็คือ ความคงเส้นคงวาและความเสมอต้นเสมอปลายของสินค้า หากว่าคุณเกิดไปชื่นชอบฉาบเพ้สตี้ของเพื่อนมือกลองของคุณ คุณก็สามารถที่จะสั่งฉาบรุ่นเดียวกันกับของเพื่อนคุณและแน่นอนเสียงของมันจะเหมือนกันเป๊ะกับฉาบของเพื่อนคุณ หากเรื่องราวที่เล่ามาพอจะเป็นแนวทางแก่คุณในบางเรื่อง ผมก็หวังว่าฉาบที่ผมจะทดสอบนี้เสียงคงเหมือนฉาบที่คุณได้ไปทดลองเสียงที่ร้านตัวแทนจำหน่าย
|
คุณสมบัติอื่นของฉาบเพ้สตี้ก็คือฉาบที่โรงงานของเราได้ทำการเคลือบผิวหน้าเพื่อให้คงความเงางามดูใหม่นานนับปี สำหรับฉาบยี่ห้ออื่นนั้นมันจะเริ่มหมองจากรอยมือตั้งแต่มีการสัมผัสครั้งแรก ในขณะที่ฉาบเพ้สตี้จะยังคงดูใหม่อีกนานนับหลายๆ เดือนหรืออาจจะหลายปี ในสายการผลิตฉาบรุ่น SIGNATURE PRECISION นี้ หน้าตามิได้ดูแตกต่างจากรุ่น SIGNATURE แต่อย่างใด คุณสามารถผสมหรือจับคู่กันกับฉาบใบเดิมของคุณได้อย่างกลมกลืนหรือเข้ากันได้อย่างลงตัวนั่นเอง
|
20” RIDE และ 22” HEAVY RIDE
ฉาบไรด์ (RIDE) คือสิ่งมหัศจรรย์ มีมือกลองหลายๆ คนที่เราสามารถจะบอกได้เลยว่าเขาคือใครเมื่อเราได้ยินเสียงจากฉาบไรด์ที่เขาตี ฉาบไรด์รุ่นนี้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างเหลือเชื่อ อาจจะพูดได้ว่ามากกว่าฉาบยี่ห้ออื่นๆ เสียอีก ฉาบไรด์ทั้งสองใบนี้มีเสียงเบล (BELL) ที่ดีเยี่ยม สำหรับรุ่น 22 นิ้ว มีระดับเสียง (PITCH) ที่สูงกว่ารุ่น 20 นิ้ว เหมาะสำหรับคอเมทัลร็อคที่ชอบเบลที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเพื่อที่จะได้เสียงเบลที่สามารถแหวกเสียงของกลุ่มเครื่องสายอย่างกีต้าร์หรือเบสได้ โดยรุ่น 22” HEAVY RIDE จะเหมาะมากสำหรับชาวเมทัล ฉาบใบนี้ยังให้เสียงที่ลึกในระดับกลาง และให้เสียง PING ที่ดีและซัสเทน (SUSTAIN) ที่ค่อนข้างยาว หากคุณตีในสไตล์แครช (CRASH) บนฉาบไรด์ใบนี้ ขอแนะนำให้คุณใส่ที่อุดหูก่อนครับ โดยภาพรวมฉาบไรด์ใบนี้ใช้ได้ดีกับดนตรีหลากหลายแนว แน่นอนรวมถึงพวกชาวร็อคที่ชอบเสียงดังๆ ด้วย |
สำหรับฉาบไรด์รุ่น 20 นิ้ว จะใช้เล่นได้ค่อนข้างกว้างกว่าด้วยเสียงในระดับกลาง มีเสียง PING ที่น้อยกว่า 22” HEAVY RIDE สามารถใช้งานได้ดีตั้งแต่วงบิ๊กแบนด์ (BIG BAND) หรือแม้กระทั้งวงร็อค เสียงเบลของฉาบใบนี้มันถือได้ว่าดีมาก ฉาบใบนี้ตีง่ายให้เสียงไพเราะและไม่หยาบกระด้าง การตีแบบแครชบนฉาบไรด์ใบนี้สำหรับบางท่อนและบางสไตล์ของเพลงที่ต้องการเสียงดัง เสียงที่ได้ออกมาจะไม่เหมือนเสียงที่ได้จากการตีฆ้อง (GONG) อย่างแน่นอน
|
16”, 17” และ 18” CRASH
การเลือกฉาบแครช (CRASH) ที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับความดังที่คุณและวงของคุณเล่น ฉาบแครชชุดนี้ถือว่าดีใช้ได้เลยทีเดียว ให้เสียงที่อุ่นใสและคมชัด รวมทั้งความห่างของของระดับเสียงของขนาดฉาบแต่ละใบที่เท่ากัน ฉาบแครชเหล่านี้ไม่ใช่ฉาบแครชในสไตล์เมทัล มันให้เสียงที่มีความเป็นดนตรีมากกว่า มีซัสเทนที่กำลังดี ปราศจากโอเวอร์โทน (OVER TONE) ที่รำคาญหู หากคุณชอบใช้เบลในการเล่นเป็นเอ็ฟเฟ็กซ์ (EFFECT) บ่อยๆ คุณต้องชอบเสียงที่คมชัดเจนและมันเป็นเรื่องง่ายมากที่จะตีเพื่อหาโทนเสียงที่คุณต้องการ คุณสามารถตีเพื่อรับรู้คุณภาพเสียงของฉาบแครชชุดนี้ที่ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติและมีความเป็นดนตรี คุณอาจจะต้องออกแรงเพิ่มอีกซักหน่อยเพื่อที่จะได้เสียงที่โดนใจจริงๆ เพราะบางครั้งในน้ำหนักการตีที่น้อยเกินไป คุณอาจจะไม่ได้เสียงที่คุณต้องการ |
16” และ 18” THIN CRASH
ฉาบแครชทั้งสองใบนี้เป็นรุ่นที่มีความบางกว่ารุ่นแครชปกติ และมีระดับเสียงที่ค่อนข้างต่ำกว่า PROJECTION และ ซัสเทนที่น้อยกว่า ฉาบทั้งสองใบนี้ให้เสียงที่ดีมาก มีโทนเสียงเฉพาะที่ชัดเจนนุ่มนวล ซัสเทนที่ค่อนข้างสั้น ฉาบคู่นี้สามารถใช้ได้ดีกับแนวดนตรีไม่ว่าจะเป็นป๊อป หรือ ร็อค ทุกประเภท |
14” SOUND EDGE HI-HAT
ซาวด์เอ็ดจ์ไฮแฮท (SOUND EDGE HIHAT) คือสุดยอดนวัตกรรมของเพ้สตี้ จุดเด่นก็คือฉาบฝาล่างที่เป็นคลื่นหยักๆ ทำหน้าที่ให้ลมระบายออกได้เมื่อฉาบถูกปิด (ประกบกัน) เพื่อป้องกันการล็อคของลม (AIR LOCK) ความสำเร็จของการออกแบบนี้ได้ถูกลอกเลียนโดยบริษัทผู้ผลิตฉาบชั้นนำอีกหลายบริษัท ผมชอบซาวด์เอ็ดจ์ไฮแฮทรุ่นนี้ ที่มีระดับเสียงกลาง ให้เสียงคมและดังชัดเจน เสียงตอบสนองของหัวไม้กลองที่ดี |
18” CHINA และ 10” SPLASH
ไม่มีไลน์การผลิตไหนจะสมบูรณ์หากขาดฉาบเอ็ฟเฟ็กซ์ทั้งสองแบบ คือ สแปลช (SPLASH) และ ไชน่า(CHINA) ฉาบไชน่ารุ่นนี้ทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจ ในใจผมคิดว่ามันคงดังมากและเสียงน่าจะออกเป็นแบบสาดๆ แต่ไชน่าใบนี้มันคือการผสมผสานของโทนเสียงฉาบกับ WHITE NOISE ฉาบไชน่าใบนี้อาจจะไม่ใช่ฉาบประเภทที่เล่นแข่งกับวงที่เล่นกันดังสุดๆ แต่นี่คือฉาบไชน่าที่มีโทนต่ำลึก และมีความเป็นดนตรีอย่างแท้จริง สำหรับฉาบสแปลชน่าจะเป็นทางเลือกหลักของมือกลองที่ต้องการฉาบสแปลชที่มีคุณภาพสูง เสียงที่ฉับไวเด็ดขาดและจบลงอย่างนิ่มนวล มีความเป็นดนตรีที่ทุกปริมาณความดังและให้เสียงที่จัดจ้าน เหมาะสำหรับแนวเพลงเร็คเก้ ร็อค หรือ แจ๊ส |
ความเห็น
หลังจากที่ผมได้ทดลองเล่นฉาบชุดนี้ แม้จะไม่ได้ใช้เวลากับมันมากมาย แต่มันก็เป็นไปตามที่ผมคาดหวังไว้ ฉาบชุดนี้ให้ความเป็นดนตรี ให้เสียงที่อิ่ม มีเนื้อเสียงไม่จัดจ้านเกินไป แต่คงไว้ซึ่งน้ำเสียงที่แจ่มชัด สิ่งที่ยอดเยี่ยมมากก็คือการออกแบบฉาบชุดนี้เหมาะมากสำหรับชาวร็อค หรือพวกที่ชอบเล่นกันแบบไม่ต้องยั้งมือ แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นดนตรีที่ไลน์การผลิตรุ่น SIGNATURE ยังคงรักษาไว้ตลอดมา ถ้าเจาะลึกลงอีกนิด ฉาบรุ่นนี้ให้เสียงที่ดังกังวานมากกว่า SIGNATURE รุ่นก่อนๆ แต่ยังคงไว้ซึ่งความสามารถในการใช้งานที่หลากหลายแนวสไตล์ดนตรี แน่นอนที่สุดฉาบรุ่น MASTERS และ 602 นั้นดีเลิศสำหรับแนวแจ๊ส และครอบคลุมแนวเพลงแบบนุ่มๆ เบาๆ ได้เป็นอย่างดี สำหรับผมฉาบรุ่น SIGNATURE PRECISION ได้เข้ามาเติมเต็มผลิตภัณฑ์ฉาบของเพ้สตี้ สำหรับมือกลองชาวร็อคหรือป๊อปที่ต้องการฉาบคุณภาพเยี่ยม ฉาบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจากรุ่น SIGNATURE ไลน์ SIGNATURE PRECISION นี่แหละครับคือคำตอบของคุณ! |